ผู้ใช้ Facebook หลายรายเริ่มได้รับการแจ้งเตือน Facebook Protect ให้ผู้ใช้ตั้งค่าเปิดใช้งานภายใน 15 วันหลังได้รับแจ้งเตือน มาดูสรุปข้อมูลกันว่าคืออะไร และต้องไปเปิดใช้ตรงไหน

Facebook Protect คืออะไร

จริง ๆ แล้ว Facebook Protect เป็นการแนะนำให้ผู้ใช้เปิดการตั้งค่าเพื่อให้บัญชีผู้ใช้งานมีความปลอดภัยสูงสุด โดย Facebook Protect นั้น เคยถูกเปิดใช้ในสหรัฐมาก่อน ในช่วงที่มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดย Facebook จะบังคับให้บัญชีที่เกี่ยวข้องทำการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้

หลังจากนั้น Facebook เองก็ได้ขยายนโยบายนี้ไปยังผู้ใช้บัญชีรายอื่น โดยในช่วงแรกเป็นการโปรโมทให้ผู้ใช้ตั้งค่าเพื่อให้บัญชีมีความปลอดภัย และได้ขยับเป็นนโยบายกึ่งบังคับให้ผู้ใช้ที่ยังไม่ได้ตั้งค่าให้ดำเนินการให้เรียบร้อย

เงื่อนไข Facebook Protect ที่ Facebook แจ้งเตือนแก่ผู้ใช้ระบุว่า หากผู้ใช้บัญชีใดที่ได้รับการแจ้งเตือนแล้วไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้จนกว่าจะตั้งค่าให้แล้วเสร็จ

ทำไมไม่ได้รับแจ้งเตือน Facebook Protect

สำหรับผู้ใช้บางรายที่ไม่ได้รับการแจ้งเตือน อาจแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้

1. ผู้ใช้ได้ตั้งค่า Facebook Protect ครบแล้ว (ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้)

2. ยังไม่ถึงคิวที่จะได้รับการแจ้งเตือน

ถ้าไม่เปิดใช้ภายใน 15 วันจะเป็นอย่างไร

Facebook ระบุว่าหากผู้ใช้ไม่เปิดใช้ Facebook Protect ภายในกำหนด 15 วันหลังได้รับการแจ้งเตือนจะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้ ต้องทำการเปิดใช้ Facebook Protect ให้เรียบร้อย

หากพูดง่าย ๆ คือ ต้องเปิดใช้ Facebook Protect ให้เรียบร้อยก่อนถึงจะเข้าใช้ได้ ถ้าไม่เปิดใช้ระบบก็จะบังคับให้เปิดใช้อยู่ดี (ไม่เปิดใช้ = เล่น Facebook ไม่ได้)

วิธีเปิดใช้ Facebook Protect

ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เมนูการตั้งค่า Facebook Protect ได้โดย

เปิดแอป Facebook > แตะ “เมนู” (3 ขีดล่างขวา) >  แตะ “การตั้งค่า” (ที่ การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว) > แตะ “รหัสผ่านและการรักษาความปลอดภัย” > แตะ Facebook Protect (หรือ “ตรวจสอบการตั้งค่ารักษาความปลอดภัยที่สำคัญของคุณ” ก็ได้)

จากนั้นให้ตั้งค่าความปลอดภัยตามขั้นตอนที่ระบบระบุไว้

 

  • ตั้งรหัสผ่านให้เดายาก : เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเดารหัสเพื่อเข้าสู่ระบบโดยง่าย
  • ยืนยันตัวตนแบบสองขั้น : เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้าสู่ระบบได้ง่าย ถึงแม้จะรู้รหัสผ่าน ต้องทำการยืนยันตัวตนอีกขั้น เช่น ผ่าน SMS,  อีเมล
  • เปิดการแจ้งเตือนเข้าสู่ระบบ : เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่ามีการเข้าสู่ระบบที่อุปกรณ์อื่น หรือที่อื่น ๆ

หากตั้งค่าแล้วเสร็จก็จะขึ้นสถานะดังนี้

Facebook เน้นย้ำว่าการตั้งค่าเหล่านี้ก็เพื่อให้บัญชีของผู้ใช้มีความปลอดภัยสูงสุด เพราะในปัจจุบันเราจะเห็นว่าบัญชีผู้ใช้ Facebook ถูกแฮกโดยง่ายและถูกสวมรอยเอาไปใช้ในสิ่งที่ไม่ดีหลายอย่าง

ขอขอบคุณ – iphonemod

Pin It on Pinterest

Share This